Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Làm thế nào để phát triển Tìm kiếm bằng giọng nói

(Làm thế nào để phát triển Tìm kiếm bằng giọng nói) Năm 2014, 41% người lớn và 55% thanh thiếu niên sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Với trợ lý ảo hiện nay cùng các công nghệ nhận dạng giọng nói như Siri, Alexa, Shazam và SoundHound thì số lượng người dùng tìm kiếm bằng giọng nói ngày càng tăng.

Tìm kiếm bằng giọng nói là gì?

Tìm kiếm bằng giọng nói chính là công cụ được Google sử dụng nhờ sự kết hợp của NLP (ngôn ngữ xử lý tự nhiên) và Text-to-Speech (TTS) (tính năng chuyển văn bản thành giọng nói) để hiểu được yêu cầu tìm kiếm của người dùng bằng giọng nói. Một điều thú vị là câu trả lời được trả lại cho người sử dụng không phải là một list kết quả tìm kiếm như bạn thường search từ khóa trên Google.

Công nghệ NLP giúp xác định được mục đích phía sau giọng nói yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Công nghệ này dựa vào lịch sử tìm kiếm truy vấn kết hợp với bối cảnh sau cụm từ. Người dùng ngày càng ưa chuộng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói nên công nghệ này cũng phát triển mạnh mẽ. Windows Cortana, Siri của Apple và Alexa của Amazon đã trở nên quá quen thuộc với tín đồ công nghệ.

Bốn cách thiết lập hệ sinh thái kỹ thuật số thành công

1) Sơ đồ tối ưu hoá cơ hội đánh dấu (Maximize Schema markup opportunities)

Ngôn ngữ đánh dấu Schema là một add-on cho mã HTML vào website cung cấp thêm thông tin giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung phía sau website. Những bối cảnh được trình bày với các bộ máy tìm kiếm và họ có thể hiểu nội dung.

2)  thể đọc được nguồn cấp dữ liệu

Những thành phần mà công cụ tìm kiếm chú trọng để đưa ra câu trả lời cho các yêu cầu người dùng là dữ liệu vị trí, sơ đồ trang web XML và dữ liệu liệu vi mô khác. Hơn 40% người lớn sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói làm cho dữ liệu được cụ thể vị trí trên các trang web đọc được, để có thể tìm thấy thông tin mong muốn.

3) Sử dụng cụm từ đàm thoại, nhân đạo hóa nội dung

Công nghệ NLP phù hợp với truy vấn của người dùng mà tập trung vào ý nghĩa phía sau các truy vấn hơn từ khóa tìm kiếm. Bằng việc tập trung vào những cụm từ tự nhiên cũng như cấu trúc câu để đánh giá lại nội dung thay vì từ khóa. Các trạng từ “Ai”, Ở đâu”, “Cái gì” hay “Tại sao ” thường được dùng vào đầu các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói.

4) Làm kinh nghiệm tìm kiếm nhanh hơn

Người dùng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói muốn có câu trả lời trực tiếp chứ không phải một danh sách kết quả trả về. Nội dung trở nên vô cùng quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm đưa ra câu trả lời chính xác mà nhanh chóng.

Tương lai của Tìm kiếm giọng nói?

Nghiên cứu Northstar cho biết 45% thanh thiếu niên đã sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói mong muốn đặt hàng bánh pizza của họ. Apple, Alexa, Shazam, SoundHound, Google và hầu hết các nhà sản xuất TV nổi tiếng đều đã đầu tư mạnh vào công nghệ nhận dạng giọng nói.
Tiến sĩ Seuss phát biểu: “Chỉ có bạn mới có thể kiểm soát tương lai của bạn”. Nhưng thực tế trong thế giới kỹ thuật số, đây lại là công cụ tìm kiếm. Máy học công nghệ đang kiểm soát của chúng ta.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét