Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Kiến thức về Layout và Template

Đối với những nhà làm web thì khái niệm Layout và Template rất quen thuộc bởi họ phải sử dụng chúng thường xuyên để thiết kế web. Tuy nhiên, những người có nhu cầu làm web để kinh doanh hay nói chung là khách hàng của đơn vị làm web thì thường không biết tới 2 khái niệm này. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kiến thức về Layout và Template, mà đơn giản nhất là hiểu “Layout là gì?”, “Template là gì?”.

Kiến thức về Layout và Template

Layout là gì?

Layout chính là bố cục của website, hiểu đơn giản thì đó là cách trình bày, sắp xếp các nội dung trên một trang web.

Ví dụ: Khi bạn muốn hiển thị một bài viết hay nội dung tài liệu trên trang web thì bạn phải cân nhắc đến các yếu tố như: vị trí tiêu đề, màu sắc sử dụng, các đoạn văn bản được hiển thị với khoảng cách giữa các chữ, các dòng hay khoảng trắng như thế nào cho phù hợp hay đầu trang, chân trang, căn lề ra sao, …
Quá trình thiết kế đòi hỏi cần rất nhiều thời gian bởi người thiết kế đồ họa cần căn chỉnh cho phù hợp nhất với yêu cầu khách hàng. Có những nội dung chỉ có hình ảnh hoặc có những nội dung chỉ có chữ khiến người thiết kế phải cân đo đong đếm kỹ càng để tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất có thể. Đối với những catalog hay tạp chí có phần nội dung dài thì layout được thiết kế thường là đồng nhất, xuyên suốt toàn nội dung.

Template là gì?

Hiện nay, nhiều nhà làm web chuẩn SEO đã kết hợp sử dụng các mẫu layout đã được thiết kế sẵn để thiết kế web, giảm thiểu thời gian code web. Những mẫu layout có sẵn đó chính là Template. Người dùng chỉ cần tải template về, chỉnh sửa một chút là có thể đem vào sử dụng phù hợp với chức năng yêu cầu.

Template có lợi ích như tiết kiệm thời gian và công sức của người lập trình web. Bạn chỉ cần tải nội dung, thông tin lên website đã được xây dựng hoàn chỉnh kích thước nội dung, sidebar hay hình ảnh, … hoặc với các khung ảnh có sẵn thì việc cần làm chỉ là tải ảnh lên mà thôi.
Tuy nhiên, Template cũng có những hạn chế như không thể đáp ứng được đầy đủ các chức năng theo yêu cầu do chúng được thiết kế sẵn. Dù nhà thiết kế web có chỉnh sửa cũng không thể hoàn hảo như website được code tay ngay từ đầu tạo thành một thể thống nhất. Dựa vào mục đích và nhu cầu làm web của khách hàng mà nhà làm web lưa chọn kiểu thiết kế layout hay dùng template có sẵn để đem lại hiệu quả cao nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét