Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Làm web kết hợp giải pháp cải thiện tốc độ hiển thị

Một website được thiết kế chuyên nghiệp về giao diện và chức năng sẽ thu hút, hấp dẫn được khách hàng. Tuy nhiên, nếu website đó có tốc độ load trang quá lâu thì cũng sẽ khiến khách hàng không đủ kiên nhẫn chờ đợi và thoát website của bạn ngay. Để cải thiện được tốc độ hiển thị của website, bạn có thể tham khảo một số bí quyết trong làm web sau:

1. Định nghĩa thuộc tính đối tượng bằng CSS

Giải pháp hàng đầu để cải thiện tốc độ load trang chính là CSS. Trình duyệt chỉ cần tải file CSS một lần về máy client và các trang của website trong các lần sau sẽ sử dụng lại file CSS này ngay tại Client. Các đoạn mã HTML sẽ gọn gàng hơn, kích thước trang được giảm thiểu khi định nghĩa toàn bộ thuộc tính vào file CSS. Bạn có thể chỉnh sửa giao diện hay màu sắc một cách dễ dàng.

2. Viết Javascript dùng cho nhiều trang khác

Giống như việc dùng file CSS, bạn viết trong một file tất cả mã Javascript, tải file này lên web và sử dụng cho nhiều trang khác.

3. Loại bỏ các đối tượng không cần thiết

Những đối tượng không thực sự cần thiết cho web của bạn cần được loại bỏ để giúp tải trang nhanh hơn. Flash là một trong những yếu tố đã bị các nhà làm web chuyên nghiệp loại bỏ trong vài năm trở lại đây. Các lập trình viên đã thay thế server control của ASP/JSP bằng control của HTML để giảm được đáng kể thời gian biên dịch.

4. Tránh sử dụng table kép

Đây là một điều cần lưu ý đối với các nhà làm web. Việc sử dụng bảng lồng trong bảng khác sẽ khiến thời gian tải trang tăng lên. Tuy nhiên, rất ít người để ý, quan tâm tới điều này. Một gợi ý dành cho bạn, đó là sử dụng CSS tạo cột, hàng thay vì dùng bảng.

5. Nội dung trang web không được nằm trong một bảng

Thường thì ít website mắc phải lỗi này. Nhưng nếu toàn bộ nội dung trang web nằm trong một bảng thì sẽ khiến thời gian tải trang sẽ rất lâu. Bạn hiểu đơn giản là trình duyệt web trước hiển thị trang thì sẽ phải tải toàn bộ thông tin về máy Client như: Top, Content, LeftMenu, …, xử lý tất cả control, hình ảnh, khoảng trắng, … có trong table đó.

6. Phân trang web thành các trang nhỏ hơn

Việc phân trang web thành nhiều trang nhỏ hơn có vai trò quan trọng trong thẩm mỹ website cũng như tốc độ tải trang. Một website có nhiều nội dung cần được phân chia rõ ràng giống như việc hiển thị số lượng email vậy. Việc đó cũng giúp điều hướng khách hàng tốt hơn.

7. Loại bỏ những khoảng trắng không cần thiết

Công cụ hỗ trợ, ví dụ HTML code Cleaner có thể giúp bạn loại bỏ những khoảng trắng không cần thiết trong đoạn mã HTML. Ngoài ra, bạn có thể xử lý việc này bằng tay.

8. Dọn dẹp mã chương trình

Tất cả những thẻ trống cần được loại bỏ để tăng tốc độ tải trang web. Ngoài ra, đoạn mã cũng rõ ràng hơn, giúp bạn nâng cấp dễ dàng hơn.

9. Tối ưu hình ảnh

Việc tối ưu hình ảnh có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tải trang. Một hình ảnh được tối ưu sẽ giảm được dung lượng đáng kể so với nhiều khoảng trắng hay đoạn văn bản. Việc tối ưu hình ảnh cần đảm bảo về chất lượng hình ảnh và kích thước hình ảnh.

10. Các yếu tố khác

  • Server: Tối ưu CSDL, giảm tính toán cho máy chủ, tối ưu chương trình, tạo bộ đệm, …
  • Đường truyền: Dữ liệu truyền trên mạng cần được giảm thiểu.
  • Máy client: tối ưu mã HTML.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét