Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Alexa Rank – Thước đo méo mó

Alexa.com là website hỗ trợ người dùng theo dõi, tìm kiếm và xếp hạng lượng người truy cập vào website hàng đầu thế giới. Alexa tại Việt Nam được coi là thước đo cho sự thu hút khách hàng vào website của bạn. Tuy nhiên nhiều người cho rằng Alexa Rank là thước đo méo mó.
Chắc hẳn bạn đã nghe về Alexa Toolbar – công cụ dành cho trình duyệt Firefox và Internet Explorer, tương tự như Google Toolbar. Alexa Toolbar thu thập thói quen của người dùng khi truy cập vào website một cách âm thầm rồi gửi về trung tâm nhằm phân tích và xếp hạng. Nhiều công ty muốn tăng thứ hạng đã cài Alexa Toolbar cho tất cả các máy công ty và thiết lập trang chủ hoặc ký hợp đồng với các trường học hay hãng Internet công cộng nhằm quảng bá website.

Còn đối với những quản trị viên hay nhà làm web chuẩn SEO thì họ dùng công cụ nhúng của Alexa là Toolbar Widget để hiển thị thứ hạng website. Alexa Widget không những được đặt tại trang chủ mà còn được đặt ở tất cả các trang con và tạo ra trang web con (kích thước 1×1 pixel) liên kết với một trang con rỗng chỉ có Alexa Widget. Bạn tưởng tượng rằng nó giống như việc đặt bộ đếm tại tất cả các cửa ra vào nhưng lại không biết nhận dạng khiến con số thực tế là 1 có thể được thống kê thành 100. Các lập trình viên còn tạo ra đoạn mã tái khởi động các IP truy cập nhằm tăng số lượng truy cập so với thực tế.
Tuy Alexa không hoàn toàn chính xác nhưng nó vẫn được sử dụng để đánh giá một website. Nhiều website khoe Alexa Ranking dưới 100.000 nhằm thu hút các hợp đồng quảng cáo. Kéo theo nhu cầu tăng Alexa Rank chính là sự ra đời của hàng trăm, hàng ngàn phần mềm cũng như dịch vụ đẩy chỉ số Alexa, nổi bật như Traffic Maximizer, AlexaBooster, … Truy cập ảo cho Alexa có thể giúp tăng thứ hạng Alexa nhưng không thể qua mặt được các nhà phân tích chuyên nghiệp. Ngoài ra, Google PageRank cũng được sử dụng để đánh giá một website.
Vì có nhiều cách tăng thứ hạng Alexa nói riêng và các hệ thống đánh giá website nói chung nên tại các nước phát triển, Alexa Rank không được coi trọng. Alexa chỉ được coi là một chỉ số tham khảo và giúp bạn tự đánh giá được website của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét