Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2016

Làm website cho điện thoại di động cần lưu ý những gì?

Bài viết chia sẻ những lý do nên lam website ưng ý cho điện thoại smartphone. Website dành cho mobile khác website dành cho máy tính desktop và laptop ở chỗ nào?

Website hay là Ứng dụng?

Đây là thắc mắc của khách hàng khi đến với chúng tôi. Ứng dụng có những thuận lợi riêng, có thể tận dụng offline và có lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, chúng ta hãy cân nhắc kỹ hơn về sự phát triển của các ứng dụng trên các thiết bị di động.

Làm website cho điện thoại di động cũng tương tự như các website bạn vẫn thường thiết kế, có chăng sự khác biệt chính là yêu cầu của khách hàng về thương hiệu để quyết định có tải nó về máy của họ hay không. Website cho di động được thiết kế để cho bất cứ thiết bị nào có hỗ trợ duyệt web đều có thể truy cập dễ dàng.


Sắp xếp cho màn hình nhỏ hơn

Lúc lam website cho thiết bị di động, chúng ta phải suy tính đến kích thước màn hình. Điều này có vẻ sẽ gây phiền toái cho những lập trình viên đã quen làm cho màn hình HD với kích thước 1920 x 1200 hoặc lớn hơn.

Màn hình của Iphone 4 hiện nay có độ phân giải 640 x 960, Ipad 1024 x 768. Nhưng hai kiểu màn hình này lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung những di động khác. Một số điện thoại di động chạy hệ điều hành Android hay Blackberry màn hình chỉ là 320 x 240. Website với kích thước này nhỏ hơn nhiều so với những mẫu mà chúng ta thường thiết kế, nhưng hãy luôn nhớ rằng chúng được sử dụng trên thiết bị di động.

Chọn một URL riêng biệt cho trình duyệt mobile

Hãy sắm một URL dành riêng cho Mobile để phân bổ website cho nó. Ví dụ như lamtrangweb.vn/mobile hoặc có thể chọn một tên miền phụ thêm vào tên miền sẵn có như mobile.lamtrangweb.vn.

Có nên hạn chế việc dùng thanh cuốn không?

Việc không dùng thanh cuốn là điều hoàn toàn không thể. Nhưng chúng ta có thể giảm bớt việc sử dụng nó bằng một số tùy chỉnh. Tạo trang dạng một cột và tận dụng thanh cuốn dọc là một lựa chọn tuyệt vời. Hạn chế số lượng hình ảnh và nội dung không thực sự cần thiết cũng là một gợi ý hay. Nội dung trên phần header như logo và thanh điều hướng (breadcrumb) cũng nên được coi xét vì chúng có thể làm chậm tốc độ tải của trang.


Hãy tập trung đến tốc độ kết nối

Từ các năm trước, internet băng thông rộng (wifi) đã phổ biến ở khắp những quán cà phê, nhà lam website phải tối ưu trình duyệt của mình để đảm bảo thời gian lướt web nhanh nhất. Hiện tại chúng ta cũng phải làm điều tương tự cho thiết bị di động. Những nhà cung cấp đưa ra ngày càng nhiều trình duyệt với tốc độ lướt web, tải data cực nhanh. Thêm vào đó là đề nghị tải dữ liệu không hạn chế của một bộ phận người mua, họ sẵn sàng chi trả cho việc download tài liệu của mình. Do đó, trong vai trò thiết kế viên, chúng ta phải xem xét vấn đề này. Phải giảm code, xóa bỏ bớt thẻ tags và những bình luận. Sử dụng hình ảnh kích thước nhỏ hơn và tài liệu nén để cho việc download được tiến hành dễ dàng hơn.

Chọn font chữ ưng ý

Nên chọn font chữ vừa đọc và ăn nhập với kích thước màn hình. Hạn chế sử dụng font chữ tay và script nếu muốn phóng lớn hay thu nhỏ nội dung. Cũng nên chú ý đến khoảng cách chữ, khoảng cách dòng để giữ cho nội dung càng dễ đọc càng tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét