Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Lưu ý khi làm website tương thích mobile

Bạn đang muốn làm web chuẩn SEO để quảng bá thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp hay trưng bày sản phẩm kinh doanh của bạn trên moblie? Bạn đang đi đúng hướng rồi đó. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thì ngày càng có nhiều người sử dụng thiết bị di động như điện thoại smartphone, ipad, … để lướt web. Vậy website dành cho mobile khác website dành cho máy tính ở chỗ nào?



Thứ nhất, chúng ta cùng nhìn lại các con số và dự đoán về số người tiêu dùng smartphone để lướt web: Năm 2012, đất nước ta có tốc độ phát triển số lượng điện thoại di động thông minh và máy tính bảng cao thứ hai thế giới, đạt mức 21% (tăng 5%), kéo theo đó tỉ lệ người dùng tablet (máy tính bảng) cũng nâng cao thêm 3% và đạt mức 5%. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy mức độ sử dụng các app di động của khách hàng dùng smartphone trong nước dự kiến cũng tăng từ 35% lên 40% trong 6 tháng đầu năm 2013 (Theo thống kế từ Ericsson ConsumerLab).

Website hay là Ứng dụng?

Đây là thắc mắc của khách hàng lúc đến với chúng tôi. Ứng dụng có các thuận lợi riêng, có thể sử dụng off-line và có lượng người mua nhất định. Tuy nhiên, chúng ta hãy suy tính sâu hơn về phân chia và sự lớn mạnh của những ứng dụng trong những điện thoại di động.
Làm web cho thiết bị di động cũng đồng điệu như các website bạn vẫn thường thiết kế, có chăng sự khác lạ chính là đề nghị của người mua về nhãn hiệu để quyết định có tải nó về máy của họ hay không. Website cho di động được sắp xếp để cho bất cứ sản phẩm nào có hỗ trợ duyệt web đều có thể truy cập một cách dễ dàng.

Thiết kế cho màn hình nhỏ hơn

Lúc làm website cho thiết bị di động, chúng ta phải xem xét đến kích thước màn hình. Điều này có vẻ sẽ gây phiền toái cho các người thiết kế và lập trình đã quen làm cho màn hình HD với kích thước 1920 x 1200 hoặc lớn hơn.
Màn hình của Iphone 4 hiện tại có độ phân giải 640 x 960, Ipad 1024 x 768. Nhưng hai kiểu màn hình này lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung các di động khác. Một số điện thoại di động sử dụng hệ điều hành Android hay Blackberry màn hình chỉ là 320 x 240. Website với kích thước này được xem là nhỏ hơn nhiều so với những mẫu mà chúng ta thường thiết kế, nhưng hãy luôn nhớ rằng chúng ta sẽ sắp đặt nó cho sản phẩm di động.

Hãy đế ý đến tốc độ kết nối

Từ những năm trước, internet băng thông rộng (wifi) đã phổ biến ở khắp các quán cà phê, người thiết kế website phải tối ưu trình duyệt của mình để đảm bảo thời gian lướt web nhanh nhất. Bây giờ chúng ta cũng phải làm điều tương tự cho thiết bị di động.
Trong vai trò người thiết kế, chúng ta phải xem xét tất cả các vấn đề như giảm code, xóa bỏ bớt thẻ tags và những bình luận, sử dụng hình ảnh kích thước nhỏ hơn và tài liệu nén để cho việc tải được tiến hành dễ dàng hơn.

Mua một URL riêng biệt cho trình duyệt mobile

Hãy mua một URL dành riêng cho Mobile để sắp xếp website cho nó. Ví dụ như lamtrangweb.vn/mobile hoặc có thể sắm một tên miền phụ thêm vào tên miền sẵn có như mobile.lamtrangweb.vn. Với một website có cấu trúc đơn giản và tên miền như trên, quý khách sẽ dễ dàng theo dõi và trải nghiệm.

Có nên hạn chế việc dùng thanh cuốn không?

Việc không sử dụng thanh cuốn là điều không thể. Nhưng chúng ta có thể giảm bớt việc lạm dụng nó bằng một số tùy chỉnh.Tạo trang dạng một cột và dùng thanh cuốn dọc là một lựa chọn tuyệt vời. Hạn chế số lượng hình ảnh và nội dung không nhất thiết phải có cũng là một gợi ý hay. Nội dung trên phần header như logo và thanh điều hướng (breadcrumb) cũng nên được coi xét vì chúng có thể làm chậm tốc độ load của trang.

Phân bố cho màn hình cảm ứng

Màn hình cảm ứng của những dòng điện thoại thông minh giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng, trừ khi nó được thiết kế quá nhỏ hoặc chèn thêm các kết liên văn bản. Ngón tay thường quá lớn so với kích thước của các nút bấm trên màn hình. Đối với những liên kết yếu và thanh điều hướng, hãy phân bố những nút bấm rộng hơn ăn nhập với kích thước màn hình.

Sử dụng font chữ phù hợp

Nên sử dụng font chữ vừa đọc và ăn nhập với kích thước màn hình. Hạn chế tận dụng font chữ tay và script nếu muốn phóng to hay thu nhỏ nội dung. Cũng nên chú trọng đến khoảng cách chữ, khoảng cách dòng để giữ cho nội dung càng dễ đọc càng tốt.
Bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức về nguyên tắc làm web hay địa chỉ uy tín làm web chất lượng để có phương án tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét