Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Tỷ lệ thoát ảnh hưởng đến SEO?

Theo cách tính điểm của Bảng tuần hoàn các Yếu tố SEO được cung cấp bởi tờ báo uy tín nhất thế giới về SEO – Search Engine Land thì tỷ lệ thoát tác động trực tiếp tới thứ hạng SEO website. Tỷ lệ thoát chính là yếu tố TE (ENGAGE/TRUST). Thuật ngữ trong SEO “Bounce rate” được dùng phổ biến để chỉ về tỷ lệ thoát trang. Nhiều người băn khoăn về tỷ lệ thoát ảnh hưởng đến SEO như thế nào và tỷ lệ này ở mức nào thì tốt. Qua nghiên cứu nhiều website kết hợp với tìm hiểu tài liệu nước ngoài thì tôi đưa ra những thông số sau:
  1. Bounce rate <20%: Tỷ lệ thoát trang đạt mức này là rất thấp và thường chỉ xảy ra ở các website Chat. Thực tế thì có rất ít website đạt tỷ lệ thoát trang thấp như vậy, ngay cả MXH Facebook cũng có tỷ lệ thoát > 20%. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
  2. Bounce rate: 30-50%:  Đây được coi là mức tỷ lệ thoát rất tốt cho SEO.
  3. Bounce rate: 50-80%: Website có tỷ lệ thoát đạt mức trung bình, được coi là đảm bảo đối với SEO.
  4. Bounce rate >80%: Website có tỷ lệ thoát cao, rất bất lợi chọ SEO.


Cách tính tỷ lệ thoát trang

Tỷ lệ thoát và Tỷ lệ số trang không truy cập khác nhau như thế nào?
  1. Tỷ lệ thoát được hiểu là tỷ lệ phần trăm lượt xem trang cuối cùng trong phiên.
  2. Tỷ lệ số trang không truy cập đối với tất cả các phiên bắt đầu với trang đó chính là tỷ lệ phần trăm duy nhất trong phiên.
  3. Tỷ lệ số trang không truy cập chỉ dựa trên các phiên bắt đầu.
Ví dụ website có 3 trang: A, B, C và mỗi ngày chỉ có 1 phiên. Thứ tự như sau:
  • Thứ Ba: Trang A > Trang B > Trang C.
  • Thứ Tư: Trang B > Trang A > Trang C.
  • Thứ Năm: Trang A > Thoát.
Báo cáo nội dung cho Trang A sẽ hiển thị tỷ lệ số trang không truy cập là 50% và 3 lượt xem trang. Nhiều người nghĩ Tỷ lệ số trang không truy cập sẽ là 33%. Tuy nhiên, lượt xem trang ngày thứ Tư cho Trang A không được xem xét đến khi tính Tỷ lệ số trang không truy cập. Tỷ lệ số trang không truy cập cho trang đó chỉ có ý nghĩa khi trang này khởi tạo các phiên khác.
Một ví dụ mở rộng khác:
  • Thứ Ba: Trang B > Trang A > Trang C.
  • Thứ Tư: Trang B > Thoát.
  • Thứ Năm: Trang A > Trang C > Trang B.
  • Thứ Sáu: Trang C > Thoát.
  • Thứ Bảy: Trang B > Trang C > Trang A.
Khi đó Tỷ lệ thoát và Tỷ lệ số trang không truy cập là:
Tỷ lệ thoát:
  • Trang A: 33% (3 phiên bao gồm trang A).
  • Trang B: 50% (4 phiên bao gồm trang B).
  • Trang C: 50% (4 phiên bao gồm trang C).
Tỷ lệ số trang không truy cập:
  • Trang A: 0% (một phiên bắt đầu với Trang A nhưng phiên đó có nhiều trang).
  • Trang B: 33% (3 phiên bắt đầu với trang B, có một phiên dẫn đến số trang không truy cập).
  • Trang C: 100% (1 phiên bắt đầu với Trang C và dẫn đến số trang không truy cập).

Kết luận

Tỷ lệ thoát là yếu tố rất quan trọng trong SEO. Yếu tố này liên quan đến đánh giá chỉ số TRUST website. Chính vì vậy, nội dung website cần được bạn xây dựng có hệ thống. Các bài viết hay, hấp dẫn người dùng hoặc cung cấp những thông tin hữu ích chắc chắn giảm tỉ lệ thoát trang của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét