Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Thuật ngữ trong SEO, SEM

Trong thế giới SEO, SEM có rất nhiều thuật ngữ mà chúng ta cần biết, cơ bản nhất là 16 thuật ngữ sau:

1. SEO

SEO viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tham khảo thêm tại kiến thức SEO website.

2. SEM

SEM viết tắt của Search Engine Marketing, nghĩa là tiếp thị các sản phẩm hay dịch vụ trên các bộ máy tìm kiếm. SEM gồm 2 mảng chính là SEO và PPC.
PPC (Pay – Per – Click): chính là việc bạn phải trả tiền cho mỗi click từ các bộ máy tìm kiếm. Những hình thức phổ biến tại Việt Nam là Google Adwords, Facebook Adwords, …

3. Backlink

Thuật ngữ hyperlink (siêu liên kết) đã rất quen thuộc với những nhà làm web chuẩn seo chuyên nghiệp. Còn đối với người làm SEO thì những liên kết từ website khác trỏ về website của mình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đẩy từ khóa lên top Google. Building link chất lượng là một phần của chiến dịch SEO hiệu quả.

4. Google PageRank

Trước đây, thuật toán của Google này giúp đánh giá mức độ quan trọng tương đối của một website để xếp hạng chúng trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện nay nó không còn thực sự quan trọng nữa và dường như thuật ngữ này cũng ít được nhắc đến.

5. NoFollow

Đối với người làm SEO thì thuộc tính này vô cùng quen thuộc bởi chúng được sử dụng hàng ngày nhằm báo cho Google biết để bọ không truy cập theo các liên kết đó. Thuộc tính này được dùng để tăng view khá hiệu quả.

6. DoFollow

Dofollow thì ngược lại với Nofollow và nó thực sự quan trọng trong xếp hạng website.

7. Anchor Text

Anchor Text chính là chữ viết (text) được gắn liên kết.

8. Title Tag

Thẻ tiêu đề của một trang web là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu trong thuật toán xếp hạng của Google. Thẻ tiêu đề cần chứa từ khóa chính của website và đảm bảo độc đáo, là duy nhất để hỗ trợ lên top hiệu quả.

9. Meta Tag

Thẻ Meta bao gồm Meta Keyword và Meta Description nhằm cung cấp những thông tin về website cho bộ máy tìm kiếm.

10. Thuật ngữ 301 Redirect

301 Redirect là phương pháp chuyển tiếp webpage hoặc di dời website hoàn toàn đến một địa chỉ mới.

11. Alt (Alternative) Text

Alt chính là thuộc tính của hình ảnh, mô tả nội dung của hình ảnh. Bộ máy tìm kiếm dựa vào thuộc tính ALT để đánh giá giống như một anchor text của liên kết.

12. RSS

RSS (Really Simple Syndication) chính là một định dạng tập tin kiểu XML. Các weblog hay website tin tức thường sử dụng RSS để chia sẻ tin tức website.

13. Sitemap

Sitemap chính là sơ đồ website, gồm tất các các mục trên website cũng như thông tin tóm tắt về các mục đó, giúp bot Goolge dễ dàng trong việc index, hỗ trợ rất tốt cho SEO.

14. Robots.txt

File này được đặt trong thư mục gốc của tên miền, nhằm báo cho bot Google biết về cấu trúc của website. Bạn có thể sử dụng file này để chặn bot truy cập vào những thư mục nhất định.

15. Spider

Spider là một chương trình của các công cụ tìm kiếm hoạt động dựa trên các đường liên kết để thu thập thông tin về các trang web. Spider còn được gọi là Crawler, Robots, …

16. Tag

Tag chính là những từ khóa nhằm mô tả các bài blog giúp tìm kiếm được bài viết một cách dễ dàng hơn. Tag cũng hỗ trợ website, diễn đàn hay blog có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm Google qua những từ khóa nhất định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét